Recent Posts
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
25 January 2016
Time 13:10 to 16:40 pm.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมในห้องเรียน การนำเสนอทฤษฎี สรุปองค์ความรู้ตามที่ได้รับมอบหมาย <<<
กลุ่มที่ 1 การสอนแบบมอนเตสเซอรี่
กลุ่มที่ 1 การสอนแบบมอนเตสเซอรี่
การสอนแบบมอนเตสซอรี่จะเน้นอุปกรณ์การสอนหรือสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ให้เด็กได้
เรียนรู้จาการสัมผัสด้วยมือ และเล่นอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้ตามความสนใจของตนเอง โดยหลักการสอนตามแนวมอนเตสเซอรี่นั้น ครูต้องเป็นผู้จูงใจให้เด้กเกิดการค้นพบด้วยตนเองจากการสังเกตการเรียนรู้แต่ละเรื่องต้องสอดคล้องกับผู้เรียน เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 2 การเรียนการสอนแบบวอดอร์
เป็นการสอนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด ความรู้สึกหากเด็ก
อยู่ในบรรยากาศที่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เด็กจะถ่ายทอดความคิดและเรียนรู้ไปพร้อมกับการทำ
กิจกรรมที่เขากระทำอยู่ หัวใจของการของสอนแบบวอลดอร์ฟคือ การสร้างสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ โดยไม่พึ่งพาจากเทคโนโลยีจากภายนอก
เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 3 การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
การสอนแบบโครงการเป็นการสอนที่ให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลอย่างลึกในเรื่องที่เด็กสนใจ
เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วยกระบวนการ 5 ข้อดังนี้
1.การอภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด้กแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองสนใจกับเพื่อน
2.การศึกษานอกสถานที่ ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอ บริเวณโรงเรียน
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมในเรื่องที่ ตนเองสนใจกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.การสืบค้นงานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่อง ที่สนใจ โดยการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัว
5.การจัดแสดง สามารถทำได้หลายรูปแบบ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดที่ได้จากการสืบค้นในชั้น เรียนการสอนแบบนี้ จะทำให้ครูและเด็กมีการแลกเปลี่ยนปรสบการณ์กัน ทำให้เด็กได้ฝึกการ ค้นคว้าให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพราะการค้นคว้าถือเป้นหัวใจหลักการสอนแบบโครงการ เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 4 พหุปัญญา
กลุ่มที่ 5 STEM
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชามาผสมผสานและ
การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัยกาในชีวิตจริง เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 6 การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบสัมผัสโดยตรงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้สมองสามารถรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มเติม
เป็นการสอนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด ความรู้สึกหากเด็ก
อยู่ในบรรยากาศที่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เด็กจะถ่ายทอดความคิดและเรียนรู้ไปพร้อมกับการทำ
กิจกรรมที่เขากระทำอยู่ หัวใจของการของสอนแบบวอลดอร์ฟคือ การสร้างสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ โดยไม่พึ่งพาจากเทคโนโลยีจากภายนอก
เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 3 การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
การสอนแบบโครงการเป็นการสอนที่ให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลอย่างลึกในเรื่องที่เด็กสนใจ
เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วยกระบวนการ 5 ข้อดังนี้
1.การอภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด้กแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองสนใจกับเพื่อน
2.การศึกษานอกสถานที่ ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอ บริเวณโรงเรียน
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมในเรื่องที่ ตนเองสนใจกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.การสืบค้นงานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่อง ที่สนใจ โดยการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัว
5.การจัดแสดง สามารถทำได้หลายรูปแบบ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดที่ได้จากการสืบค้นในชั้น เรียนการสอนแบบนี้ จะทำให้ครูและเด็กมีการแลกเปลี่ยนปรสบการณ์กัน ทำให้เด็กได้ฝึกการ ค้นคว้าให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพราะการค้นคว้าถือเป้นหัวใจหลักการสอนแบบโครงการ เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 4 พหุปัญญา
ทฤษฎีพหุปัญญา หมายถึง เชาว์ปัญญา คือความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่างๆ หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมของแต่ละแห่ง รวมทั้งความสามารถในการตั้งปัญหาเพื่อจะหาคำตอบและเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งเชาว์ปัญญาของบุคคลมีหลากหลายถึง 8 ประการซึ่งความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคลจะแตกต่างและความสามารถที่ผสมผสานกันออกมา ทำให้บุคคลแต่ละคนมีแบบแผนซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชามาผสมผสานและ
การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัยกาในชีวิตจริง เพิ่มเติม
กลุ่มที่ 6 การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบสัมผัสโดยตรงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้สมองสามารถรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มเติม
สิ่งที่จะนำไปพัฒนาตนเอง
นำรูปแบบการสอนวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ ไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมในชั้นเรียนกิจกรรมในชั้นเรียนในการสอนครั้งต่อไป
การประเมิน (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ตั้งใจจดบันทึกจับใจความสาระสำคัญ
ประเมินเพื่อน (Friends)
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจนำเสนองานเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ตั้งใจจดบันทึกจับใจความสาระสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น